ITKidsUp - Ươm mầm trí tuệ

Vì sao trẻ em nên học lập trình từ cấp tiểu học?

  • tnvhung POSTED ON 14 Tháng Năm, 2019

Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng nên dạy học lập trình cho trẻ em ngay ở cấp tiểu học hoặc… sớm hơn. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama rất tán thành việc dạy học lập trình cho trẻ em trong trường học: “Tôi mong trường học bảo đảm cho học sinh biết cách dùng máy tính để sáng tạo, chứ không chỉ thụ hưởng”. Trong ý tưởng đó, Tổng thống Obama cũng đề nghị dạy thiết kế đồ họa trong trường trung học. Để học sinh có thêm cơ hội nghề nghiệp, dù không theo đuổi bốn năm đại học. Obama kể về cuộc trò chuyện của ông với người sáng lập Facebook – Mark Zuckerberg. Điều gây ấn tượng cho ông là Zuckerberg tự học lập trình từ bé vì muốn tạo ra trò chơi điện tử.

Vì sao trẻ em nên học lập trình?

Mitch Resnick – người khởi xướng dự án xây dựng công cụ lập trình Scratch dành cho trẻ em tại MIT Media Lab – giải thích: “Trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế. Học được cách thử nghiệm ý tưởng mới. Học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản. Học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý. Tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác”.

“Việc lập trình tự nó không phải là mục tiêu mà chúng ta muốn trẻ em hướng đến, tự nó không phải là phép mầu. Chúng ta dạy trẻ em lập trình để bắc chiếc cầu đến những điều lớn hơn nhiều.

Việc lập trình giúp trẻ em thấy rằng những ý tưởng của chúng là một phần của quá trình lớn hơn. Nhằm làm cho ý tưởng manh nha ban đầu cuối cùng trở thành sản phẩm hoàn chỉnh. Trẻ em không chỉ làm quen với một dự án lập trình, mà với dự án bất kỳ. Cũng lô-gích đó, cũng dòng suy nghĩ đó. Tôi muốn nhấn mạnh rằng học lập trình là để tạo ra tư duy lô-gích. Đó là kỹ năng quan trọng, cực kỳ cần thiết cho cuộc sống, nhưng lại hao mòn dần trong hầu hết hệ thống giáo dục”.

Trẻ không chỉ học lập trình – trẻ còn hoàn thiện cả tư duy

Boswell nhắc đến tư duy lô-gích (logical thinking). Có ý kiến nhấn mạnh kỹ năng phân tích (analytic skill). Cách nói khác nhau nhưng thực sự diễn đạt cùng một nội dung, diễn đạt cùng một mong muốn trẻ em có thói quen suy nghĩ chặt chẽ. Từ đó có khả năng hành động để tạo dựng, để thay đổi. Nói cho gọn, dạy trẻ em lập trình nghĩa là dạy trẻ em suy nghĩ chặt chẽ.

Học lập trình từ các trò chơi

Bạn nên bắt đầu với vài trò chơi. Có ba trò chơi mà các bé đặc biệt thích thú: Magic Pen, Fantastic Contraption và Auditorium. Nếu tìm trên mạng, bạn có thể thấy có nhiều trò chơi “giải quyết vấn đề” giống như ba trò chơi vừa kể.

Tiếp theo, bạn có thể chọn trò chơi Light-Bot, một trò chơi rất tốt để dạy kỹ năng. Tôi thích Light-Bot. Light-Bot có thể thu hút các bé bảy, tám tuổi chơi hàng giờ. Trò chơi Light-Bot gợi nhớ đến ngôn ngữ lập trình LOGO dành cho trẻ em.

Nên bắt đầu cho trẻ học khi nào?

Tynker – trang mạng miễn phí dạy trẻ em lập trình – thực hiện một cuộc thăm dò nhỏ trong hiệp hội ISTE (International Society for Technology in Education) trên mạng xã hội LinkedIn (tháng 3/2013) với câu hỏi: “Nên bắt đầu dạy lập trình cho trẻ em từ tuổi nào?”.

Kết quả cho thấy có đến 45% số người được hỏi cho rằng nên dạy trẻ em lập trình ở tuổi tiểu học.

Hiện nay Học viện CNTT Microsoft ĐHĐN đang đẩy mạnh đào tạo các lớp tin học cho thiếu nhi từ 6 tuổi trở lên. Nội dung cụ thể các khóa học tại đây

Ưu đãi đặc biệt hè: giảm 15% học phí

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: Ms Ngọc Lâm

Tầng 5, khu C, 41 Lê Duẩn (ĐHĐN)

Tư Vấn Online

  • employe-1

    Ms. Ngọc Lâm

    Phone : 0905 264 292

  • employe-1

    Ms. Thùy Yên

    Phone : 0969 206 879

  • employe-1

    Mr. Quang Trường

    ITKidsUp

    Phone : 0905 137 210

bird bee

Học viện CNTT Microsoft

  • 41 Lê Duẩn - Đà Nẵng - 0236 2240 741 - 0905 264 292
  • 0236.2240.741
  • daotao@msita.udn.vn
  • Thứ Hai - Thứ Bảy (08:00 - 20:30) và Chủ Nhật (08:00 - 17h00)

Liên hệ

Fanpage